ข่าวสาร

พระอัจฉริยภาพ ๙ ด้าน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์

พระอัจฉริยภาพ ๙ ด้าน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์

พระอัจฉริยภาพ ๙ ด้าน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์
พระอัจฉริยภาพ ๙ ด้าน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์

ธ สถิต ในดวงใจ ไทยทั้งผอง
กษัตริย์ผู้ ครองโดยธรรม นำสมัย
บ่มเพาะความ พอเพียง เลี้ยงลูกไทย
ธ คือ พ่อผู้ยิ่งใหญ่ แห่งแผ่นดิน

พระอัจฉริยภาพ ๙ ด้าน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ตลอดระยะเวลากว่า ๗๐ ปี แห่งการครองราชย์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงห่วงใยดูแลทุกข์สุขของราษฎรของพระองค์อย่างมิทรงเหน็ดเหนื่อย ด้วยพระราชปณิธานอันแน่วแน่ในการขจัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชน ไม่ว่าจะเชื้อชาติและศาสนาใด หรือจะอยู่ห่างไกลเพียงใดก็ไม่ทรงย่อท้อ ทรงเข้าไปช่วยเหลือราษฎรในทุก ๆ ด้านเพื่อให้ประชาชนของพระองค์มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริทุกโครงการมีส่วนช่วยแก้ปัญหาของประชาชนได้อย่างครบวงจร และเป็นการวางรากฐานการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ด้วยพระราชกรณียกิจนานัปการที่ทรงมุ่งแก้ไขปัญหาแก่อาณาประชาราษฎร์ ตลอดจนพระราชทานความช่วยเหลือราษฎรอย่างต่อเนื่อง พระองค์ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงประชา ซึ่งต่างพร้อมใจกันถวายพระราชสมัญญานามเพื่อเทิดพระเกียรติ และแสดงความจงรักภักดี รวมถึงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ได้แก่

๑. พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย

คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ทูลเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญานามดังกล่าว เมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๔๓ เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงศึกษาค้นคว้า วิจัย และทรงนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสามารถพึ่งตนเองได้ ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้วันที่ ๑๙ ตุลาคมของทุกปีเป็น “วันเทคโนโลยีของไทย” ด้วย

๒. พระบิดาแห่งฝนหลวง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทูลเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญานาม เมื่อวันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๔๕ เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงก่อให้เกิดเทคโนโลยีฝนหลวง เพื่อช่วยเหลือพสกนิกรให้รอดพ้นจากปัญหาภัยแล้งได้อย่างสัมฤทธิ์ผล โดยกำหนดให้วันที่ ๑๔ พฤศจิกายนของทุกปีเป็น “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง”

๓. พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย

คณะรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญานามดังกล่าว เมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๔๙ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระอัจฉริยภาพ และพระปรีชาสามารถด้านนวัตกรรมโดยการใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาสภาพดินเปรี้ยวให้สามารถใช้ประโยชน์ทางด้านทางการเกษตรได้ และกำหนดให้วันที่ ๙ ตุลาคมของทุกปีเป็น “วันนวัตกรรมแห่งชาติ”

๔. พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ สมาคมนักประดิษฐ์แห่งประเทศไทย มูลนิธิชัยพัฒนา สมาคมแข่งขันเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้ทูลเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญานามดังกล่าว เมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและพระคุณูปการที่ทรงมีต่องานด้านวิจัย และงานด้านการประดิษฐ์ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์

๕. พระบิดาแห่งการอนุรักษ์มรดกไทย

คณะกรรมการดำเนินงานวันอนุรักษ์มรดกไทย กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ทูลเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญานามดังกล่าว เมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๐ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงสร้างสรรค์และอุปถัมภ์บำรุงงานศิลปะสาขาต่าง ๆ อีกทั้งพระราชทานพระราชดำริและพระบรมราชวินิจฉัยในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบทอดศิลปะวัฒนธรรมทุกแขนงด้วยพระอุตสาหะวิริยะ และพระปรีชาสามารถอันล้ำเลิศ

๖. พระบิดาแห่งการวิจัยไทย

สภาวิจัยแห่งชาติทูลเกล้าถวายพระราชสมัญญานาม เมื่อวันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๑ เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงอุทิศกำลังพระวรกายกำลังพระปัญญาและกำลังพระราชทรัพย์ในการส่งศึกษาวิเคราะห์วิจัยและทดลองจนปรากฏผลเป็นที่ประจักษ์แล้วจึงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริมากมายเพื่อแก้ปัญหาในการดำรงชีวิตและขจัดทุกข์บำรุงสุขแก่ราษฎรโดยเฉพาะในชนบท

๗. พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย

คณะรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญานาม เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ เพื่อเทิดพระเกียรติที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงชนชาวไทย และทรงพระปรีชาสามารถด้านการช่าง รวมทั้งทรงให้ความสำคัญในการพัฒนาฝีมือแรงงานของช่างไทยให้มีความเป็นมาตรฐานและกำหนดให้วันที่ ๒ มีนาคมของทุกปีเป็น “วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ”

๘. พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน

กระทรวงศึกษาธิการ ทูลเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญานามดังกล่าว เมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๓ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณด้านการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย ส่งผลให้การพัฒนาการศึกษาของชาติมีความก้าวหน้าครอบคลุม ทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ซึ่งเป็นคุณประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยและการศึกษาไทย ที่สำคัญทรงเป็นแบบอย่างแห่งความเป็นครู ได้พระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์ พร้อมขวัญและกำลังใจแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาเสมอมา

๙. นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้ถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม เมื่อวันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๖ และขอพระบรมราชานุญาตให้วันที่ ๕ ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันดินโลก” เพื่อประกาศพระเกียรติคุณให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับนานาชาติ และเกิดความต่อเนื่องจริงจังในการรณรงค์ด้านทรัพยากรดินในทุกระดับ

พระอัจฉริยภาพ ๙ ด้าน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์
พระอัจฉริยภาพ ๙ ด้าน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

เรียบเรียงเนื้อหาจาก หนังสือพระมหากษัตริย์นักพัฒนาเพื่อประโยชน์สุขสู่ปวงประชา โดย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ขอบคุณที่มา : มูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button