ข่าวสาร

ข้าวหอมขาวเจ๊กชัยนาทได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าGI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว

ข้าวหอมขาวเจ๊ก ชัยนาทได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าGI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว

นางสาวศรุดา นรสิงห์ พาณิชย์จังหวัดชัยนาท ได้เปิดเผยว่า ตามที่สหกรณ์การเกษตรทุ่งวัดสิงห์ จำกัด เลขที่ 79 หมู่ที่ 9 ตำบลมะขามเฒ่า อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท ได้เป็นผู้ขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications หรือ GI) ข้าวหอมขาวเจ๊ก ชัยนาท และจังหวัดชัยนาทได้ดำเนินการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ข้าวหอมขาวเจ๊ก ชัยนาท ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 และต่อมากรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้มีหนังสือที่ พณ0711/ ว 431 ลงวันที่ 25 มีนาคม 2564 แจ้งว่า ได้ออกประกาศรับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ข้าวหอมขาวเจ๊กชัยนาท ตามคำขอเลขที่ 61100186 ทะเบียนเลขที่ สช 64100152 ลงวันที่ 23 มีนาคม 2564

ข้าวหอมเจ๊กชัยนาท นับเป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่มีการปลูกกันในจังหวัดชัยนาท นานกว่า 80 ปี และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในพื้นที่ เพราะเมื่อหุงสุกแล้วขึ้นหม้อได้ปริมาณข้าวสุกมากกว่า อ่อนนุ่มกำลังดีและมีกลิ่นหอม ปัจจุบันการผลิตข้าวหอมเจ๊กชัยนาท มีขอบเขตพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดชัยนาท ทั้ง 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองชัยนาท มโนรมย์ วัดสิงห์ สรรพยา สรรคบุรี หันคา หนองมะโมง และเนินขาม

ขอบคุณที่มา : facebook เพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยนาท

เว็บไซต์ เกษตรทันข่าว.com  จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้ เกี่ยวกับเรื่องราวการเกษตร ข่าวสารการเกษตร เพื่อเกษตรกรยุคใหม่ อัพเดตข่าวสาร สารพันความรู้ เทคนิคเกษตร กิจกรรม และสินค้าเกษตร พร้อมเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรกรไทย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button