สารพันความรู้

“พืชคลุมดิน“ สำหรับหน้าฝน

“พืชคลุมดิน“ สำหรับหน้าฝน

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ ปัญหาพื้นดินเละจากฝนตกหนักๆ จะหมดไปวันนี้จะเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับ “พืชคลุมดิน“ ที่ไม่ได้มีแค่หญ้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น มาทำความรู้จักกับ 5 พืชคุลมดิน ที่ฝนตกหนักแค่ไหนก็ไม่กลัว จะมีพืชอะไรบ้างมาดูกันเลย

หญ้าเกล็ดหอย

หญ้าเกล็ดหอย Desmodium Triflorum ใบเล็กๆ น่ารัก ท้องถิ่นนิยมเรียกกันว่า “หญ้าเกล็ดปลา” จัดเป็นพืชตระกูลล้มลุกจำพวกหญ้า มีความสูงอยู่ที่ประมาณ 4 เซนติเมตร ตัวใบจะมีใบย่อยๆแยกออกมา 3 ใบ และมีดอกเล็กๆกสีม่วงสด หญ้าเกล็ดหอยส่วนใหญ่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้คลุมดิน ทำให้สวนของเราดูสวยแปลกตาไปอีกแบบ

กระดุมทองเลื้อย

กระดุมทองเลื้อย Singapore Dailsy หรืออีกชื่อว่า “เบญจมาศเครือ” มีดอกเล็กๆ สีเหลือง ออกดอกตลอดทั้งปี ยิ่งปลูกเยอะๆแล้วบานพร้อมกันจะสวยมาก ส่วนใหญ่จะเห็นปลูกกันตามคอนโดเพราะไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย แค่รดน้ำทุกวันก็พอแล้ว

หญ้าต่างเหรียญ

หญ้าต่างเหรียญ Agracejo Rastrero เป็นพืชล้มลุกนิยมนำปลูกแทนหญ้าญี่ปุ่น เพราะไม่ต้องตัดแต่งบ่อย ดูแลก็ง่าย มีดอกเล็กๆสีขาวออกดอกตลอดทั้งปี ไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย เพราะทนร้อน เดินเหยียบแล้วไม่ช้ำอีกด้วย

ถั่วบราซิล

ถั่วบราซิล Arches Pintoi เป็นพืชคลุมดินที่เหมาะกับอากาศเมืองไทยมาก เพราะทนแล้ง ทนร่มเงา ทนต่อการเหยียบได้ดี ถั่วบราซิลถูกนำเข้ามาจากประเทศบราซิล ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมมาก สามารถใช้ปลูกแทนสนามหญ้า และมีดอกสีเหลืองออกดอกตลอดทั้งปีอีกด้วย เวลาที่บานพร้อมๆ กัน จะเหมือนสวนดอกไม้สีเหลือง สวยมากๆ

ส้มกบ

ส้มกบ Creeping Lady’s sorrel หรือที่เรียกกันว่า “ผักแว่น” นั่นเอง จัดว่าเป็นพืชล้มลุก มีลักษณะเป็นไม้เถาขนาดเล็กเลื้อยไปตามพื้นดิน มีใบ 3 ใบเป็นรูปหัวใจน่ารักมาก แถมยังมีดอกสีเหลืองเล็กๆ บานตลอดทั้งปีอีกด้วย ใครกำลังหาพืชคลุมดินอยู่ไม่ควรพลาด

ขอบคุณที่มา : Living Pop รู้รอบ ตอบโจทย์ ชีวิตคนเมือง

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button