ข่าวสาร

ธรรมนัส ลงนามปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แก้ระเบียบ ส.ป.ก. อนุญาตให้ใช้ที่ดินที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตรได้

ธรรมนัส ลงนามปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แก้ระเบียบ ส.ป.ก. อนุญาตให้ใช้ที่ดินที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตรได้

รมช. ธรรมนัส ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กำหนดรายการอื่นที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินแล้ว ตามที่มีนโยบายปรับระเบียบ ส.ป.ก. ให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เรื่อง รายการกิจการอื่นที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดิน

ธรรมนัส ลงนามปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แก้ระเบียบ ส.ป.ก. อนุญาตให้ใช้ที่ดินที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตรได้
ธรรมนัส ลงนามปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แก้ระเบียบ ส.ป.ก. อนุญาตให้ใช้ที่ดินที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตรได้

โดยในประกาศระบุไว้ว่า เพื่อให้การอนุญาตให้ใช้ที่ดินของ ส.ป.ก. ได้มีความชัดเจน และทันต่อการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ปัจจุบัน อาศัยอำนาจตามมาตรา 19 (12) แห่งพ.ร.บ. การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2538 คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจึงออกประกาศรายการกิจการดังกล่าว ตามแนบท้ายประกาศ โดยร้อยเอกธรรมนัสลงนามเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา

บัญชีรายการกิจการประกอบด้วย 2 หมวดหลักคือ กิจการอื่นที่เป็นการสนับสนุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและกิจการที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปผลิตผลเกษตรกรรมซึ่งใช้ผลผลิตทางการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินเป็นหลัก

สำหรับการอื่นที่เป็นการสนับสนุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามหมวดที่ 1 ประกอบด้วย กิจการทางวิชาการเกษตร การสาธิต การทดลองได้แก่ สถานีทดลองวิจัยพัฒนาพันธุ์พืช/ สัตว์/ประมง แปลงสาธิต ศูนย์พัฒนอาชีพเพาะเลี้ยงพันธุ์พืช/พืชสัตว์/ศูนย์การเรียนรู้ กิจการที่ส่งเสริม หรือประกันราคาพืชผล หรือลดต้นทุนการผลิตทางการเกษตรได้แก่ สถานที่รับซื้อรวบรวมจัดเก็บผลผลิตการเกษตรทั้งพืชและสัตว์ได้แก่ ลานตากผลผลิตทางการเกษตร สถานที่ผลิต /แปรรูป/กิจการที่เป็นข้อตกลงร่วมกับส.ป.ก. ด้านการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรได้แก่ ที่ทำการของเอกชนต่างๆ ตามโครงการความร่วมมือในการผลิตเช่น ปลูกกาแฟ พืช ผัก ไม้ผล กิจการที่เป็นการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรม ปัจจัยการผลิต ตลอดจนการจำหน่ายผลผลิตได้แก่ ศูนย์ผลิต/จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช ศูนย์พัฒนาองค์ความรู้อาชีพเกษตรกรรมและการตลาด สถานที่ผลิตปุ๋ย เคลือผิวส้ม รมควันยางพารา ที่ทำการสหกรณ์การเกษตร ตลาดกลางจำหน่ายผลผลิตและสินค้าเกษตร ร้านจำหน่ายปุ๋ย/วัสดุและอุปกรณ์การเกษตร ร้านซ่อมแชมเครื่องจักรกลการเกษตร

นอกจากนี้ยังได้มีกิจการที่เป็นการบริการหรือเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของเกษตรกรในด้านเศรษฐกิจและสังคมได้แก่ ปั๊มน้ำมัน ก๊าชหุงต้ม แก๊สแอลพีจี และอู่ซ่อมรถ โรงงานผลิตน้ำดื่ม น้ำแข็ง ร้านจำหน่ายเครื่องกลทางการเกษตร ร้านโชห่วย ร้านค้าปลีก ร้านขายเครื่องไฟฟ้า ร้านตัดผม/ทำผม ร้านตัดเย็บ/จำหน่ายเสื้อผ้า/เครื่องนอน ร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ กิจการไปรษณีย์ คลินิก ร้านจำหน่ายเวชภัณฑ์ สถานีขนส่ง รถรับจ้าง ร้านอาหารต่างๆ โรงเรียนอนุบาล สถานรับเลี้ยงเด็ก ตลอดจนที่อยู่อาศัย ที่พัก หอพัก

สำหรับหมวดที่ 2 กิจการที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปผลิตผลเกษตรกรรมซึ่งใช้ผลผลิตทางการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินเป็นหลักได้แก่ โรงงานน้ำตาล โรงงานผลไม้กระป๋อง โรงงานน้ำมันพืช โรงงานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร โรงผลิต/กลั่น/จำหน่ายสุราพื้นบ้าน โรงเลี้ยงสัตว์และโรงฆ่าสัตว์

ขอบคุณที่มา : สำนักข่าวไทย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button