ปลูกพืชเทคนิคเกษตร

เตือนเกษตรกร ระวังเพลี้ยหอยเกล็ดทุเรียน

เตือนเกษตรกร ระวังเพลี้ยหอยเกล็ดทุ เรียน

เพลี้ยหอยเกล็ดทุ เรียน จะดูดกินน้ำเลี้ยงจากบริเวณใบ กิ่งตา และขั้วผล เมื่อมีการระบาดรุนแรงจะทำให้ส่วนต่างๆ ของพืชเหลืองหรือแห้งตาย การระบาดของเพลี้ยหอยเกล็ดทุ เรียน มักมีการระบาดเป็นกลุ่มๆ เนื่องจาก แมลงชนิดนี้สามารถเคลื่อนที่ได้เฉพาะระยะตัวอ่อนวัยที่ ๑ เท่านั้น เมื่อมีการลอกคราบเพื่อเจริญเติบโตไปสู่วัยต่างๆ โดย คราบเก่าของวัยที่ ๑, ๒ และ ๓ จะอยู่ด้านข้างของแผ่นปกคลุมลำตัวซึ่งจะขยายขนาดใหญ่ออก เรื่อยๆ ตามระยะการเจริญเติบโตของเพลี้ยหอยเกล็ดทุ เรียน ดังนั้น เพลี้ยหอยเกล็ดทุ เรียน จะปกคลุมทั่วทั้งใบ กิ่ง ตา และขั้วผล ทำให้ พืชไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้

แนวทางป้องกัน/แก้ไข

๑. หากพบเพลี้ยหอยเกล็ดทุ เรียนเล็กน้อยให้ตัดส่วนที่ถูกทำลายเผาทิ้ง

๒. เมื่อพบเพลี้ยหอยเกล็ดทุ เรียนปริมาณน้อยบนใบใช้น้ำ ผสมไวต์ออยล์ ๖๗% อีซี อัตรา ๒๐ มิลลิลิตรต่อน้ำ ๒๐ ลิตร พ่นให้ทั่วช่วยในการก าจัดเพลี้ยหอยเกล็ดทุ เรียนได้ดี

๓. สารฆ่าแมลงที่ได้ผลในการควบคุมเพลี้ยหอยเกล็ด ทุเรียน คือ ไดโนทีฟูแรน ๑๐% ดับเบิ้ลยูพี อัตรา ๑๕ กรัมต่อน้ า ๒๐ ลิตร โดยพ่นเฉพาะต้นที่พบเพลี้ยหอยเกล็ดทุเรียนเข้าทำลาย

ขอบคุณที่มา : facebook เพจ สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร

เว็บไซต์ เกษตรทันข่าว.com  จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้ เกี่ยวกับเรื่องราวการเกษตร ข่าวสารการเกษตร เพื่อเกษตรกรยุคใหม่ อัพเดตข่าวสาร สารพันความรู้ เทคนิคเกษตร กิจกรรม และสินค้าเกษตร พร้อมเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรกรไทย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button