สารพันความรู้เทคนิคเกษตร

กะเพราแดง ประโยชน์เยอะ ควรปลูกติดบ้านไว้ จะเก็บทานก็อร่อย

กะเพราแดง ประโยชน์เยอะ ควรปลูกติดบ้านไว้ จะเก็บทานก็อร่อย

กะเพราแดง แต่มีลักษณะที่แตกต่างกัน โดยกะเพราแดงจะมีใบและกิ่งสีเขียวปนแดงคล้ำ และให้กลิ่นที่จัดจ้านมากกว่ากะเพราขาว ประเทศในทวีปเอเชียเราได้นำใบกะเพรามาปรุงอาหารมาช้านาน

กะเพราแดง ประโยชน์เยอะ ควรปลูกติดบ้านไว้ จะเก็บทานก็อร่อย
กะเพราแดง

ทั้งนำมาปรุงสดๆ แม้กระทั่งในผัดกระเพรา ที่ในกรุงเทพหรือภาคกลางอาจใช้กะเพราเขียว แต่หากขึ้นไปทางภาคเหนือ เราจะได้ลิ้มลองความจัดจ้านของกระเพราแดง เพราะทางเหนือนิยมใช้ใบกะเพราแดงมาเป็นส่วนผสมในการผัดกะเพรามากกว่ากะเพราเขียว เพราะกะเพราแดงมีน้ำมั น หลายชนิดเป็นส่วนประกอบ ทั้งน้ำมันระเหยและไม่ระเหย

กระเพราแดง เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก ชอบอากาศร้อน ลำต้นเฉลี่ยสูงประมาณ ไม่เกิน 70 เซนติเมตร การแตกใบจะแตกใบเดี่ยวแบบตรงข้าม ใบและลำต้นปกคลุมด้วยขนอ่อน ผลิดอกเป็นช่อปลายแหลม เรียงตัวกันเป็นชั้นๆ โดยสามารถปลูกกระเพราแดงในทุกสภาพดิน

แต่ถ้าปลูกในดินที่โปร่งร่วน ระบายน้ำดี จะได้ผลผลิตดีกว่า สามารถปลูกได้ทั้งแบบเมล็ดที่จะต้องรอเวลาเพาะกล้ามากกว่าและการชำกิ่งที่สะดวกรวดเร็ว โดยต้องเว้นระยะการปลูกเผื่อต้นไม้แตกพุ่มราว 30 เซนติเมตร

การดูแลต้นกะเพราแดงนั้น ต้องหมั่นให้น้ำทั้งเช้าเย็น และต้องได้รับแดดเต็มวัน จึงจะให้ผลผลิตดี ที่สำคัญคือต้องหม่นตัดแต่งกิ่งเพื่อให้แตกยอดให้เก็บเกี่ยวใบได้ตลอด รอเวลาไม่เกิน 2 เดือนก็ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ และถ้าหมั่นแต่งกิ่งเราจะสามารถเก็บเกี่ยวใบได้ทุก 3 สัปดาห์ เพาะปลูกแต่ละรุ่นก็เก็บเกี่ยวได้หลายปีเลยครับ

กะเพราแดง ประโยชน์เยอะ ควรปลูกติดบ้านไว้ จะเก็บทานก็อร่อย
กะเพราแดง

ขอบคุณที่มา : เว็บไซต์ jo-workman.com

เว็บไซต์ เกษตรทันข่าว.com จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้ เกี่ยวกับเรื่องราวการเกษตร ข่าวสารการเกษตร เพื่อเกษตรกรยุคใหม่ อัพเดตข่าวสาร สารพันความรู้ เทคนิคเกษตร กิจกรรม และสินค้าเกษตร พร้อมเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรกรไทย

ฝากติดตาม เฟสบุ๊ค เพจ เกษตรทันข่าว และฝากกดไลค์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ..ขอบคุณครับ

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button